แผนการสอน

แผนการจัดการเรียนรู้/แผนการสอน ภาษาไทย ม.1



ดาวน์โหลด โครงการสอน แผนการจัดการเรียนรู้/แผนการสอน ภาษาไทย ม.1 (แผนกลาง) จัดทำโดย สพฐ.
มาตรฐาน
ท 1.1
ท 2.1
ท 3.1
ท 4.1
ท 5.1

ภาษาไทย ม.1 (หน่วยที่ 4) สุภาษิตพระร่วง    ดาวน์โหลด
 สุภาษิตพระร่วงเกิดจากการรวบรวมคำสอนหรือสุภาษิตไว้ด้วยกัน โดยร้อยเรียงให้สัมผัสคล้องจองกัน การศึกษาสุภาษิตพระร่วงจะช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในความหมายของสุภาษิต ความเข้าใจคำ การสร้างคำ สำนวนคำพังเพย คำคล้องจอง คำซ้ำ คำซ้อน ทั้งยังช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และสามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตให้อยู่อย่างมีความสุข

ภาษาไทย ม.1 (หน่วยที่ 3) โคลงโลกนิติ    ดาวน์โหลด
โคลงโลกนิติ เป็นวรรณคดีที่ให้บทเรียนชีวิตอย่างดียิ่ง หากผู้เรียนรู้จักวิเคราะห์วิจารณ์และประยุกต์ใช้ ทั้งนี้ผู้เรียนต้องมีทักษะของการอ่านออกเสียง จับใจความ ตีความ และเพื่อประโยชน์สูงสุดผู้เรียนต้องมีทักษะในการถ่ายทอดทั้งการพูดและการเขียนอีกด้วย อีกทั้งวรรณคดีเรื่องนี้ยังให้ความรู้เรื่องการสร้างคำในภาษาไทยอีกด้วย

ภาษาไทย ม.1 (หน่วยที่ 2) วิถีงามความพอเพียง    ดาวน์โหลด
ความเรียงวิถีงามความพอเพียงเป็นความเรียงที่ผู้เขียนเขียนขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงวิถีชีวิตที่มีความสอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ยังเป็นงานเขียนบรรยายที่ใช้ภาษาที่สละสลวย เป็นตัวอย่างงานเขียนที่ดี ทั้งยังให้ความรู้เรื่องเสียงและอักษรไทยอีกด้วย

ภาษาไทย ม.1 (หน่วยที่ 1) นิราศภูเขาทอง    ดาวน์โหลด
นิราศภูเขาทองเป็นนิราศของสุนทรภู่ที่มีความดีเด่นในหลายด้านโดยมีเนื้อหากล่าวถึงการเดินทางจากวัดราชบูรณะไปนมัสการเจดีย์ภูเขาทองที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีการกล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จ พระพุทธเลิศหล้านภาลัยที่มีต่อสุนทรภู่ นิราศภูเขาทองเป็นวรรณคดีที่มีความดีเด่นทั้งในด้านเนื้อหาและวรรณศิลป์มีการใช้ถ้อยคำสำนวนที่เป็นแบบอย่างของการแต่งนิราศคำกลอน อีกทั้งยังศึกษาเกี่ยวกับการพินิจวรรณคดี วรรณศิลป์ ในวรรณคดีไทย การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง การเขียนบรรยายประสบการณ์แนะนำสถานที่ การพัฒนาทักษะการพูด เสียงในภาษาไทย พยางค์ในภาษาไทย การประสมอักษรและหลักการเขียนอักษรไทย

ภาษาไทย ม.1 โครงสร้างรายวิชาภาษาไทย ม.1     ดาวน์โหลด

About admin

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.