แผนการสอน

แผนการจัดการเรียนรู้/แผนการสอน คณิตศาสตร์ ป.4


ดาวน์โหลดแผนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (ป.4)  จัดทำโดย สพฐ. (แผนกลาง)
คณิตศาสตร์ ป.4 (หน่วยที่ 6) ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูล  ดาวน์โหลด
การรวบรวมและจำแนกข้อมูล สามารถใช้วิธีการได้อย่างหลากหลาย โดยใช้ความรู้ ทักษะ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและใช้เหตุผลประกอบการตัดสินใจเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และนำเสนอข้อมูลโดยการอ่าน การเขียนแผนภูมิและเลือกใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

คณิตศาสตร์ ป.4 (หน่วยที่ 5) การหาร  ดาวน์โหลด
 การหารเมื่อเศษเป็นศูนย์ เรียกว่า การหารลงตัว และเมื่อเศษมากกว่าศูนย์ เรียกว่าการหารไม่ลงตัว ซึ่งเศษนั้นต้องมากกว่าหรือเท่ากับศูนย์ แต่ต้องน้อยกว่าตัวหาร  การหาผลหารโดยการหารยาว เป็นการนำตัวหารไปหารตัวตั้งทีละหลัก จากหลักทางซ้ายมือไปหลักทางขวามือ การแก้โจทย์ปัญหา ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ รู้ว่าโจทย์กำหนดอะไร โจทย์ถามอะไร แล้วต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีใด จากนั้นจึงแสดงวิธีทำ


คณิตศาสตร์ ป.4 (หน่วยที่ 4) การคูณ  ดาวน์โหลด
การคูณจำนวนมีวิธีการที่หลากหลายและใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการหาคำตอบ และตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ ส่วนการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ ต้องวิเคราะห์โจทย์ และแสดงวิธีทำ เพื่อหาคำตอบ รวมทั้งต้องตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ
คณิตศาสตร์ ป.4 (หน่วยที่ 3) เรขาคณิต
คณิตศาสตร์ ป.4 (หน่วยที่ 3) เรขาคณิต  ดาวน์โหลด
รังสีและส่วนของเส้นตรงสองเส้นที่มีจุดปลายเป็นจุดเดียวกัน เรียกว่า มุม เส้นตรงหรือส่วนของเส้นตรงสองเส้นที่มีระยะห่างเท่ากันจะเรียกว่า เส้นขนาน รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากและรูปวงกลมเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีแกนสมมาตร สามารถนำมาประดิษฐ์หรือออกแบบลวดลายต่างๆ ซึ่งบางลวดลายอาจเป็นแบบรูปที่บอกความสัมพันธ์ได้

คณิตศาสตร์ ป.4 (หน่วยที่ 2) การบวกและการลบ  ดาวน์โหลด
มีวิธีการที่หลากหลายและใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการหาคำตอบและตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบเกี่ยวกับการบวกและการลบจำนวน และสามารถแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยต้องวิเคราะห์โจทย์ และแสดงวิธีทำเพื่อหาคำตอบ รวมทั้งตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ

คณิตศาสตร์ ป.4 (หน่วยที่ 1) จำนวนนับที่มากกว่า 100,000   ดาวน์โหลด
การอ่านและการเขียนแสดงจำนวนนับ สามารถสื่อความหมายได้ทั้งตัวเลขฮินดู อารบิก ตัวเลขไทย ตัวหนังสือ การแสดงวิธีการเปรียบเทียบ เรียงลำดับจำนวนนับและการหาความสัมพันธ์ในแบบรูป สามารถแสดงได้อย่างหลากหลายวิธี ซึ่งแสดงถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์ การเลือกใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและการนำเสนอโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์ ป.4 โครงสร้างรายวิชาคณิตศาสตร์ ป.4  ดาวน์โหลด
มาตรฐาน / ตัวชี้วัด
ค 1.1
ค 1.2
ค 3.1
ค 3.2
ค 4.1
ค 6.1

About admin

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.